Hải Phòng đầu tư gần 1400 tỷ nối hai huyện với Quốc lộ 10

14:46:38 28-02-2023

Dự án xây dựng tuyến đường nối Đường tỉnh 354 dài hơn 8 km được TP Hải Phòng thực hiện với tổng mức đầu tư hơn 1.396 tỷ đồng.

Dự kiến hoàn thành vào năm 2026

Ngày 7/2, đại diện Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết, vừa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đối với dự án xây dựng tuyến Đường tỉnh 354 từ huyện Tiên Lãng đến Quốc lộ 10 thuộc địa phận huyện Vĩnh Bảo.

Sơ đồ vị trí tuyến đường sẽ đi qua

Trước đó, vào tháng 10/2022, HĐND TP Hải Phòng đã phê duyệt chủ trương đầu tư tuyến đường này, thực hiện trong giai đoạn 2022 – 2026.

Tuyến đường sẽ có chiều dài 8,1 km, đi qua địa phận huyện Tiên Lãng và huyện Vĩnh Bảo. Điểm đầu tuyến giao với Đường tỉnh 354 thuộc địa phận thị trấn Tiên Lãng, huyện Tiên Lãng. Điểm cuối tuyến giao với Quốc lộ 10 thuộc xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Bảo.

Về tiến độ, trong năm 2023 dự án sẽ tập trung giải phóng mặt bằng. Từ quý I/2024 – quý IV/2025 sẽ thi công phần cầu và phần đường (24 tháng), hoàn thành vào năm 2026.

Tổng mức đầu tư cho dự án này là hơn 1.396 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư chiếm 475 tỷ đồng, chi phí xây dựng chiếm 722 tỷ đồng…

Toàn tuyến sẽ đi qua địa giới hành chính của 4 xã/thị trấn, bao gồm thị trấn Tiên Lãng, xã Quyết Tiến, xã Tiên Thanh (huyện Tiên Lãng) và xã Vĩnh An (huyện Vĩnh Bảo). Đây là dự án nhóm B, quy mô đường cấp II đồng bằng với vận tốc thiết kế 100 km/h.

Xây dựng 3 nút giao, 2 cầu

Tuyến đường sẽ được chia làm 3 đoạn: Đoạn 1 (Đường tỉnh 354 – đường huyện 25); đoạn 2 (ĐH25 – KCN Tiên Thanh); đoạn 3 qua KCN Tiên Thanh và đoạn 4 từ cuối KCN Tiên Thanh đến Quốc lộ 10.

Trong đó, điểm đầu từ khu vực nút giao Đường tỉnh 354 với đường vào Nhà máy giấy Hoàng Hà; tuyến sau đó cắt qua trạm đúc cấu kiện bê tông của CTCP Thương mại Xây dựng Hải Đăng, rẽ trái qua khu vực ruộng đến ĐH25.

Từ khu vực giao ĐH25, tuyến đi về phía bắc của khu nghĩa trang thị trấn và bến xe Tiên Lãng. Đoạn này được đề xuất làm tuyến tránh giải phóng mặt bằng (GPMB) khu mộ cho cả giai đoạn mở rộng 50,5 m trong tương lai theo quy hoạch.

Đoạn từ ĐH25 (khu vực Cầu Cá) đến giáp ranh KCN Tiên Thanh tuyến đi về phía trái của kênh Kim Đới là tuyến kênh thuỷ lợi (kênh trục II). Điểm cuối tuyến kết nối với Quốc lộ 10 tạo thành nút giao cùng mức ngã ba có kênh hoá bằng đảo giao thông.

Trên toàn tuyến sẽ xây dựng 3 nút giao thông chính tại các vị trí giao với Đường tỉnh 354, ĐH25 và quốc lộ 10.

Nút giao với Đường tỉnh 354 là nút giao ngã 5 giữa tuyến chính với Đường tỉnh 354, đường vào CCN Tiên Lãng, đường vào khu dân cư Đông Cầu. Trong tương lai khi các tuyến đường mở rộng theo quy hoạch, sẽ thiết kế nút giao cùng mức có đảo xuyến tự điều khiển, kết hợp kênh hoá bằng các đảo giao thông.

Nút giao với ĐH25 là nút giao ngã tư. Chiều rộng hiện tại của ĐH25 là 12 m, đường được quy hoạch mở rộng lên 21 m.

Nút giao với Quốc lộ 10 hiện tại có địa hình chủ yếu là đồng ruộng, giai đoạn trước mắt sẽ là nút giao ngã ba, trong tương lai sẽ là ngã tư khi kéo dài tuyến tránh thị trấn Vĩnh Bảo. Quốc lộ 10 hiện có bề rộng mặt đường 20,5 m. Khi hình thành ngã 4, sẽ nghiên cứu thiết kế nút giao khác mức.

Bên cạnh các nút giao, trên tuyến sẽ xây dựng 2 cây cầu. Đầu tiên là cầu Tiên Thanh vượt sông Thái Bình, nối xã Tiên Thanh với xã Vĩnh An. Cây cầu này sẽ có chiều dài 446,5 m, bề rộng 22,5 m.

Cây cầu thứ hai là cầu qua kênh Trung Thuỷ Nông, dự kiến xây dựng tại thị trấn Tiên Lãng, về phía thượng lưu của cầu Minh Đức khoảng 550 m.

Đối với các đoạn 1, 3, 4 tuyến sẽ có mặt cắt ngang 22,5 m, trong đó mặt đường xe chạy 15 m. Đối với đoạn 3 qua KCN Tiên Thanh tuyến có mặt cắt ngang 11,25 m, trong đó nền đường xe chạy rộng 7,5 m.

Nguồn: Báo Giao Thông